Thứ Hai, 29 tháng 5, 2023

5 BÍ KÍP LUYỆN THI IELTS HIỆU QUẢ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

 Bạn muốn luyện thi IELTS? Bạn không biết bắt đầu từ đâu? Có quá nhiều khóa học hay trung tâm cũng như tài liệu học mà bạn không thể chọn,..

Vậy hãy cùng mình khám phá 5 bí kíp tự ôn và tự luyện thi IELTS thật hiệu quả nhưng không phải ai cũng biết bạn nhé!

I. Tìm hiểu kỹ về IELTS
1. IELTS là gì?

IELTS
 viết tắt cho International English Language Testing System, tạm dịch là Hệ thống Kiểm tra Anh ngữ Quốc tế với 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc và Viết. IELTS là cuộc thi kiểm tra trình độ thông thạo Anh ngữ quan trọng và phổ biến nhất thế giới cho mục đích học tập, làm việc và định cư với hơn hai triệu thí sinh dự thi.

Bạn có thể dự thi IELTS Học thuật (IELTS Academic) hoặc IELTS Tổng quát (IELTS General) tùy theo tổ chức mà bạn đang nộp đơn đến và kế hoạch sắp đến của bạn.

Xem thêm: IELTS là gì? Những điều cần biết về kỳ thi IELTS




2. Một số hiểu nhầm về ôn thi, luyện thi IELTS

Luyện IELTS từ con số 0

Không có khái niệm học IELTS hay cách tự học IELTS từ con số 0. IELTS là một bài kiểm tra đánh giá năng lực Anh ngữ quốc tế, thế nên đơn giản ta hiểu IELTS là bài kiểm tra nên không thể nói là học bài kiểm tra được. Chúng ta có thể HỌC được kiến thức và kĩ năng để bồi đắp lên năng lực.Và khi có năng lực rồi chúng ta sẽ làm bài kiểm tra để đánh giá năng lực đó.

Như vậy thì nói học tiếng Anh sẽ học những gì?

  • Từ vựng – Cách sử dụng từ vựng đúng.
  • Ngữ pháp – Cách tự sửa sai khi sử dụng ngữ pháp
  • Đọc và nghe thế nào để có thể hiểu được
  • Cách nói – cách giao tiếp
  • Cách viết, cách trình bày.
  • Và còn nhiều điều nữa.

Mọi người phải học tiếng Anh vững chắc để xây dựng lên năng lực nhất định thì khi đó IELTS với vai trò bài kiểm tra sẽ đo đạc và thể hiện cho các bạn thấy năng lực hiện tại của các bạn. Và chứng chỉ IELTS sẽ là bằng chứng cho năng lực của mọi người.

luyen-IELTS
Chứng chỉ IELTS cô Đan Phạm – giảng viên tại WISE ENGLISH

II. Đánh giá năng lực IELTS của bản thân mình

Một điều mà chắc chắn bạn học tiếng Anh phải làm là nên thi thử trước để biết được trình độ của mình ở đâu. Thi thử cũng giúp bạn làm quen với format đề thi để từ đó dễ dàng hơn cho việc học tập và ôn thi IELTS về sau.

1. WISE ENGLISH

Nếu bạn muốn thi thử trực tiếp, trải nghiệm cảm giác thi thật nhưng không muốn ngồi quá lâu, trả kết quả nhanh và hơn hết lại còn miễn phí và được tư vấn tận tình thì hãy liên hệ WISE ENGLISH.
Ngoài ra bạn không có thời gian di chuyển cũng có thể đăng ký thi online nữa bạn nhé.



2. IELTS Online Tests

Link: https://ieltsonlinetests.com/

Là trang web Thi thử IELTS online miễn phí được cộng đồng luyện thi IELTS biết đến rộng rãi. Bạn sẽ được luyện tập và thi thử IELTS theo từng trình độ. Bài thi được xây dựng sát với nội dung đề thi thật theo cấu trúc trong cuốn Cambridge IELTS kèm theo đó là đáp án phân tích rất chi tiết. Bạn có thể kiểm tra trình độ nghe với âm thanh chất lượng tốt. Đồng thời web còn hỗ trợ tính giờ như trong kỳ thi thật giúp bạn kiểm soát được thời gian làm bài.

3. IELTS Buddy

Link: https://www.ieltsbuddy.com/

Một trang web ôn luyện IELTS online free có đầy đủ tính năng từ học tập đến thi thử online và hoàn toàn miễn phí. Kho kiến thức IELTS chọn lọc giúp người học luyện thi và áp dụng vào các bài thi IELTS chất lượng, bám sát đề thi thực tế, xâu chuỗi kiến thức đã học, rèn luyện kỹ năng làm đề chính xác.

4. IELTS For Free

Link: https://ieltsforfree.com/

Được đánh giá là trang web thi thử IELTS online miễn phí uy tín và chất lượng. Trang web cung cấp cho người học kiến thức ngữ pháp, từ vựng và đi sâu vào từng kỹ năng. Kết hợp cùng các bài kiểm tra đánh giá trình độ để bạn học tới đâu luyện tập tới đó..

5. IELTS Exam

Link: https://www.ielts-exam.net/

Đây là một trang web luyện thi và Thi thử IELTS online miễn phí cung cấp cho người học những kiến thức về 4 kỹ năng tiếng Anh. Web chia thành từng phần cho mỗi kỹ năng, từng dạng bài tập riêng biệt thuận tiện cho bạn tự ôn luyện tại nhà. Mỗi kỹ năng có 15 bài tập khác nhau nhờ đó bạn có thể nâng cao theo từng cấp độ.

III. Xác định mục tiêu

Khi đã nắm rõ thông tin về các loại hình thi và bài thi, đã đến lúc bạn cần ‘xắn tay áo’ và bắt đầu hành trình luyện IELTS và chinh phục kỳ thi IELTS. Thế nhưng, đừng vội ôn luyện khi chưa có một kế hoạch học tập cụ thể.

Hãy tham khảo những người quen của bạn hoặc tìm kiếm các nguồn tài liệu trực tuyến, phân loại chúng theo từng nhóm kỹ năng, và tập trung nhiều thời gian cải thiện cho kĩ năng bạn cảm thấy yếu hơn. Cũng đừng quên đặt cho mình một khung thời gian ôn luyện nhất định như sau giờ ăn tối chẳng hạn.

Bạn có thể tham khảo kế hoạch học tập từ nhiều nguồn, thế nhưng, trong bản kế hoạch cần có các mục: tự đánh giá năng lực bản thân, phương pháp học để cải thiện kỹ năng còn yếu, thời gian biểu và chu kỳ tự đánh giá bản thân để đảm bảo tính hiệu quả.

Xem thêm: Bí kíp tự học IELTS 8.0 cho người mới bắt đầu

Xem thêm: Luyện thi IELTS 7.0+ cho người mới bắt đầu trong 10 tháng

IV. Cách luyện thi IELTS hiệu quả với việc lập kế hoạch:

1. Một số phương pháp hữu ích để tự học tiếng Anh hoặc ôn luyện thi IELTS

Quy tắc

  • Quy luật 80/20

Khi lập kế hoạch cho ngày/tuần/tháng tới, bạn nên thường nhìn vào danh sách các công việc cần phải làm và tự hỏi: “20% công việc nào làm được trong số này sẽ cho bạn 80% thành quả?”. Trả lời được câu hỏi này sẽ giúp bạn ưu tiên và tập trung vào những công việc quan trọng nhất (thường cho nhiều thành quả nhất) và nới dần những công việc thứ yếu, không mang lại nhiều thành quả.

  • Thuyết Bốn lò lửa

Mỗi lò biểu tượng cho một mặt của cuộc sống:

  • Lò lửa đầu tiên đại diện cho gia đình
  • Lò lửa thứ hai đại diện cho bạn bè.
  • Lò lửa thứ ba đại diện cho sức khỏe.
  • Lò lửa thứ tư đại diện cho công việc.

Lý thuyết 4 bếp lò cho rằng: Để có thể thành công, bạn buộc phải loại bỏ một trong những lò lửa trên. Và để có thể thực sự thành công thì bạn phải loại bỏ hai lò lửa.

  • Luật Parkinson

Hãy thiết lập các giới hạn nhân tạo đối với bản thân để làm việc hiệu quả hơn, trong thời gian ngắn hơn, bạn sẽ nhận ra, bản thân có thể thực hiện được nhiều việc hơn trong thời gian tối ưu hơn.
Bởi theo định luật Parkinson: “Work expands so as to fill the time available for its completion” – Công việc sẽ luôn lấp đầy khoảng thời gian bạn ấn định cho nó.

Phương pháp

  • Ma trận Eisenhower


  • Đầu việc quan trọng nhất (M.I.T.s)

Phương pháp này nhấn mạnh tầm quan trọng ở việc chỉ tập trung vào từ một đến ba đầu việc quan trọng nhất trong ngày.
Đây thường nên là việc thuộc nhóm Khẩn cấp & Quan trọng trong Ma Trận Eisenhower nói trên. Những việc này bạn nên làm trước tiên trong ngày và nếu làm xong thì mình sẽ có cảm giác là ngày hôm đó đã thành công.
Cách này giúp bạn sắp xếp thời gian một cách thực tế hơn, có định hướng hơn, giảm áp lực tới bản thân trong ngày.

  • Pomodoro

Để tập trung tốt nhất trong quá trình làm việc, bạn nên sử dụng phương pháp Pomodoro (quả cà chua trong tiếng Ý).
Đây là phương pháp làm việc theo chu trình làm 25 phút, nghỉ 5 phút và lặp lại làm 25 phút, nghỉ 5 phút.

Làm theo nhóm (Batching)

Vào những ngày ôn luyện thi IELTS như kỹ năng Speaking bạn có thể học nhóm để mô phỏng bài thi hay học hỏi nhanh hơn về các mẹo nhỏ của các bạn đã có hay đang trên con đường chinh phục IELTS.

Sống cho hiện tại (Be present)

Tập trung hiện tại nội lực của bản thân mình và kiên trì nỗ lực. Có thể quá khứ bạn chểnh mảng hay bạn bắt đầu học hy ôn luyện thi muộn, hay áp lực đồng trang lứa,.. tất cả đều ổn cả. Hãy tập trung và phát triển bản thân ở thời điểm hiện tại khi bạn đã nhìn nhận bản thân và vị trí của mình. Tương lai sẽ cho bạn câu trả lời thích đáng.

2. Sử dụng tài liệu trong quá trình tự học hoặc ôn luyện thi IELTS

Xác định đúng trình độ chọn tài liệu phù hợp

Để bắt đầu tự học, ôn luyện, hay tăng tốc để về đích trên chặng đường chinh phục các nấc thang IELTS, điều quan trọng nhất là bạn phải xác định năng lực của mình đang ở mức nào, từ đó mới có thể chọn tài liệu luyện thi IELTS phù hợp

  • Trình độ IELTS từ 4.0+ mới bắt đầu nghĩ đến IELTS
  • Trình độ IELTS từ 5.0 + mới bắt đầu làm quen các dạng bài làm. (Cần hướng dẫn)
  • Trình độ IELTS từ 6.0+ mới có thể tự học và ôn thi với các sách IELTS

Đúng mục đích sử dụng:

Sau khi biết được mức năng lực mình nằm ở band nào thì việc lựa chọn tài liệu học không còn khó với các bạn nữa. Dưới đây WISE liệt kê từng band và một số tài liệu cung cấp cho các bạn đọc.

  • Trình độ IELTS 0 – 4.5

Tiếp tục bồi đắp từ vựng và củng cố ngữ pháp, rèn kỹ năng Nghe + Đọc. Các bạn có thể tham khảo một số đầu sách sau: Destination B1, Tactics for Listening, Active skills for Reading, Complete IELTS B1 Student’s Book.

5 Bí quyết tự học IELTS hiệu quả

  • Trình độ IELTS 4.5 – 6.0+:

Làm quen với các dạng bài với sự hướng dẫn đúng đủ của giáo viên.
Một công cụ đắc lực để các bạn bắt đầu làm quen với các dạng đề là bộ sách mang tên Cẩm nang học IELTS từ A- Z trọn bộ 3 kỹ năng rất thích hợp cho các bạn học IELTS ở trình độ này. Lý do là gì?

Đây là bộ sách được tổng hợp và biên soạn bởi đội ngũ WISE ENGLISH IELTS 8.0+ có rất nhiều kinh nghiệm giảng dạy IELTS cho các bạn mới bắt đầu. Chính vì vậy mà mỗi bài học trong cuốn sách đều được viết theo một chủ đề phổ biến trong IELTS, qua đó giúp thí sinh vừa có thể luyện tập các kỹ năng, vừa củng cố lại kiến thức trong cùng một thời điểm.

Sách học IELTS 4.0 này còn thú vị ở chỗ là bạn sẽ được hướng dẫn các Cách làm bài – Strategies vô cùng chi tiết và Mẹo làm bài – Tips để học hiệu quả hơn. Bạn cũng không cần phải lo không có người hướng dẫn vì phần cuối cuốn sách có luôn Answer Key với đầy đủ đáp án và hướng dẫn chi tiết rồi.


  • Trình độ IELTS 6.0 – 6.5+:

Có thể tự học và ôn thi IELTS

Ở giai đoạn này các bạn đã nắm vững những kiến thức tiếng Anh nền tảng và những khái niệm cơ bản về kì thi IELTS cũng như cách phát triển 4 kỹ năng. Do đó, đây là thời gian phù hợp để các bạn tự học tự ôn và luyện IELTS.

Nếu như “Cẩm nang học IELTS từ A- Z” là bộ sách hoàn hảo cho các bạn bắt đầu học IELTS, thì “Chiến lược làm bài band 9.0” lại là phiên bản nâng cấp tuyệt vời dành cho các sĩ tử đã có nền tảng muốn chinh phục các nền tảng cao hay tự luyện thi IELTS.

Bộ sách này cung cấp đầy đủ các dạng bài cho mỗi kỹ năng và hướng dẫn chi tiết chiến lược làm bài đến các tips đạt điểm cao sát với đề thi thật. Nếu như trước đây bạn phải “vật vã” tốn rất nhiều thời gian để tự tổng hợp kiến thức cho mình sau mỗi lần học IELTS, thì giờ đây mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn sở hữu bộ sách này.

Và quan trọng hơn bộ sách này được biên soạn bởi đội ngũ giảng viên IELTS 8.0+ của WISE ENGLISH với người chịu trách nhiệm chính là anh Lưu Minh Hiển (Thủ khoa Đại học Manchester- Anh Quốc và là thầy giáo trực tiếp dạy kèm cho nhiều sinh viên người Anh, kể cả sinh viên đại học Oxford.


V. Cách tự học IELTS và luyện thi IELTS chuyên sâu theo 3 giai đoạn

1. Kỹ năng nền trong luyện thi IELTS – FOUNDATION SKILLS

IELTS là một kỳ thi tiếng Anh học thuật, dùng để kiểm tra khả năng từng kỹ năng nghe, nói, đọc viết của bạn đang ở mức nào, đã đủ để sống sót trong môi trường học thuật hay chưa. Nếu bạn tiếng Anh yếu mà lao vào IELTS ngay thì đảm bảo

  • Rất vất vả vì đề bài quá khó
  • Học mãi không tăng band vì nền tảng không có.

Cả hai cái này đều rất có hại, nhiều bạn nản vì lý do học QUÁ SỚM chứ không phải là quá muộn. Vậy nên, target có bao nhiêu thì trước tiên vẫn phải có nền tảng thật vững, gặp người nước ngoài cũng phải giao tiếp tạm tạm, xem Vlog cũng phải hiểu được sơ sơ.

Với Nghe và Nói, WISE giới thiệu bạn những nguồn nghe ngắn – dễ, chỉ dài khoảng 1-2 phút, vừa giúp bạn luyện nghe hiệu quả, vừa thuận lợi trong quá trình tập nghe – nhại khi để luyện nói.

  • ESL – LAB
  • Listen a minute

Với Đọc và Viết, bạn bắt đầu đơn giản với các mẩu truyện dành cho trẻ em. Truyện cho trẻ em thì bất kể trình độ nào, kể cả beginner cũng đọc được. Rồi từ đó bạn tự soạn những mẩu truyện với cấu trúc câu chỉ đơn giản S + V + O. Một thời gian sau, mới bắt đầu học thêm viết email và thư đơn giản. Vừa giúp bạn luyện viết lại vừa có thể dùng trong công việc sau này. Một mũi tên trúng hai đích thật tuyệt nhỉ?

  • Truyện song ngữ

2. Kỹ năng làm bài trong luyện thi IELTS – TEST SKILLS

Khi chúng ta đã có nền tiếng Anh vững, cùng bắt tay vào IELTS thôi. Đầu tiên, hãy học cách làm bài và chiến thuật của từng dạng. Học tỉ mỉ, chi tiết đừng bỏ qua bất kể dạng nào. Vừa học chiến thuật, vừa kết hợp với luyện đề luôn.

Nhưng, liệu cứ luyện đề nhiều thì điểm sẽ tăng? Không chắc. Ví dụ Listening, khả năng thực chiếm tới 80%, mẹo và tips chỉ là 20%. Vậy nên, bạn hãy vẫn tiếp tục luyện nghe phim, nghe TED Talk, chép chính tả… bên cạnh việc làm full test khoảng 2 đề/ tuần. Đối với Writing, lại phải có người chấm bài, chữa bài và định hướng liên tục.

Ở trên nhiều group, thấy được rất nhiều bạn định hướng chưa đúng thế nào là một bài viết tốt, một bài viết band cao. Định hướng không đúng thì viết sẽ khó lòng hay được.

Bạn đọc quan tâm: Một số kỹ năng luyện thi IELTS quan trọng mà bạn không thể bỏ qua!!!

3. Kỹ năng phòng thi trong luyện thi IELTS – EXAM SKILLS

Cụ thể, đây là các cách giúp bạn đạt điểm rơi phong độ tối đa vào đúng ngày thi. Trước ngày thi thật, bạn hãy làm full test Nghe – Đọc – Viết trong một buổi sáng như thi thật.

Vào buổi chiều, bạn có thể nhờ một người bạn làm examiner dựa theo các câu hỏi trong bộ đề dự đoán. Mỗi ngày tự luyện thi IELTS theo bài test như vậy cực kỳ hiệu quả giúp bạn căn chỉnh thời gian hợp lí, đồng thời giảm bớt căng thẳng khi đi thi.

Xem thêm: Thang điểm và cách tính điểm IELTS chuẩn nhất

Trên đây là những bí kíp được tổng hợp từ thầy cô và chia sẻ của các bạn học viên đã và đang theo học tại WISE trong quá trình học tất nhiên sẽ có lúc các bạn chán nản và muốn bỏ cuộc nhưng xin hãy luôn nhớ kỹ rằng: “Con đường đi đến thành công không bao giờ trải đầy hoa hồng”!

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn (những bạn đang là IELTS Beginner, người không biết gì) có lộ trình học tiếng anh và luyện IELTS rõ ràng cho mình, chinh phục IELTS 7.0 đến 9.0.

Bài viết gốc: https://wiseenglish.edu.vn/5-bi-kip-luyen-thi-ielts-hieu-qua

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét